โบทูลินัม ท๊อกซิน เอ

โบทูลินัม ท๊อกซิน เอ (Botulinum toxin A) จากหมอต่อ นพ.ศิรวิชญ์ วลัยพัชรา

สวัสดีครับ ก่อนอื่นเลยผมขอแนะนำตัวเองก่อนนะครับ ผม นพ.ศิรวิชญ์ วลัยพัชรา หรือหมอต่อ แพทย์ประจำแอสธิคเฮาส์คลินิคเวชกรรม(Astiq House Clinic) สำหรับ “หมอเล่า” บทความแรกของทางเราก็จะเป็นเรื่องเบาๆเรียกน้ำย่อยที่ทุกคนคุ้นเคยครับ นั่นคือ โบท็อกซ์(Botox) หรือ โบทูลินัม ท๊อกซิน เอ นั้นคืออะไร

โบท็อกซ์ (Botox) คือชื่อทางการค้าของสารสกัด “โบทูลินัม ท็อกซิน เอ” (Botulinum toxin A) จากแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) เป็นยาที่ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ได้รับตัวยาเกิดอาการอ่อนแรงและมีขนาดเล็กลงชั่วคราว ปัจจุบันนิยมนำมาใช้เป็นหนึ่งในยาเวชภัณฑ์ที่ใช้ลดริ้วรอยบนใบหน้าที่เกิดจากกล้ามเนื้อ ใช้ปรับรูปหน้า ใช้ลดขนาดกล้ามเนื้อที่ไม่พึงประสงค์ รวมถึงใช้ลดการผลิตเหงื่อในบางส่วนของร่างกาย เช่นรักแร้ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

 และใช่ครับการฉีดโบท็อกซ์มีหลักการฉีดชัดเจน เนื่องจากตัวโบท็อกซ์เองเป็นยาประเภทหนึ่ง การใช้ควรใช้โดยเเพทย์ที่มีประสบการณ์และใช้อย่างถูกหลักวิธี เนื่องจากอะไรที่เยอะเกินไปย่อมส่งผลเสียตามมา ในกรณีของโบท็อกซ์ถ้าใช้ผิดวิธี ใช้ปริมาณยาผิด หรือใช้ยาหิ้วที่ไม่ผ่านอ.ย.(อาจไม่บริสุทธิ์เพียงพอ) สามารถส่งผลไม่พึงประสงค์อะไรได้บ้างไปดูกันครับ

  1. หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว หนังตาตก
  2. ดื้อยา
  3. กล้ามเนื้อบริเวณอื่นอ่อนแรง(กรณีร้ายแรงอาจส่งผลถึงชีวิตได้)

ซึ่งภาวะเหล่านี้สามารถป้องกันได้ด้วยการเลือกฉีดโบท็อกซ์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ใช้ยาที่ผ่าน อ.ย. ในปริมาณที่เหมาะสม

สำหรับการเตรียมตัวก่อนฉีดโบท็อกซ์ผู้รับบริการจำเป็นต้องได้เข้ารับการปรึกษากับแพทย์เสียก่อนเพื่อทำการประเมิน และแน่นอนครับหนึ่งในสิ่งที่หมอและคนไข้กลัวที่สุดอันดับถัดมาจากอาการไม่พึงประสงค์ข้างต้นคือ อาการเขียว ม่วง ช้ำ ห้อเลือดหลังฉีดครับ ดังนั้นเราจะมีวิธีการป้องกัน อาจจะไม่ 100%แต่ช่วยได้แน่นอน คือ

  1. งดรับประทานยา หรือวิตามินที่ทำให้เลือดหยุดไหลยาก(หากเป็นยารักษาโรคประจำตัว ห้ามหยุดยาเอง ให้ปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง)
  2. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เหล้า เบียร์ ไวน์ น้ำหมัก
  3. งดสูบบุหรี่ ในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ขยายหลอดเลือด
  4. ไม่ควรประคบร้อน

          หลังฉีดโบท็อกซ์สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงใน3-4ชั่วโมงเเรกคือ งดนอนราบครับ รวมถึงหลีกเลี่ยงความร้อนครับ เนื่องจากโบท็อกทุกชนิดทั่วโลกจะเสื่อมสภาพเมื่อได้รับความร้อน ดังนั้นหลังการฉีดในช่วง2สัปดาห์เเรก หมออยากให้ผู้รับบริการหลีกเลี่ยงความร้อนก่อนนะครับ

          สำหรับยี่ห้อของโบท็อกซ์ทั่วโลกมีมากมายหลายยี่ห้อ เเต่ละยี่ห้อมีความบริสุทธิ์เเตกต่างกัน โดยเฉลี่ยจะออกฤทธิ์อยู่ที่ประมาณ 4-6เดือน ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้รับบริการเเต่ละคน โดยใน Astiq House Clinic ของเราจะมีโบท็อกซ์ให้ผู้รับบริการเลือกใช้ได้ 3 ยี่ห้อ นั่นคือ

  1. Aestox โบท็อกซ์จากเเดนโสมเกาหลี
  2. Allergan โบท็อกซ์จากดินเเดนอเมริกา
  3. Xeomin โบท็อกซ์จากประเทศเยอรมัน

          ซึ่งเเน่นอนว่าทั้ง 3 ยี่ห้อ ทางเราได้คัดสรรมาให้เเล้ว ยาทุกกล่องผ่านอ.ย. เเละฉีดโดยเเพทย์ที่มีประสบการณ์สูง ได้ทั้งคุณภาพ มาตรฐาน โดยทุกท่านสามารถติดตามโปรโมชั่นทุกๆเดือนของทางคลินิกได้ทาง IG, Facebook clinic หรือเข้ามาปรึกษากับคุณหมอได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ แล้วไว้พบกันใหม่นะครับ สวัสดีครับ

 

Asitq House Clinic (แอสธิค เฮาส์ คลินิกเวชกรรม)

เวลาทำการ 11.00 – 20.00 น. 
Working Time 11.00 – 20.00

Contact us

FB : Astiq House Clinic

IG : Astiqhouseclinic

Tiktok : Astiqhouseclinic

Line official : @Astiqhouseclinic

Website : www.astiqhouseclinic.com